[CHIA SẺ] Những lỗi GÂY CHẾT NGƯỜI tài xế thường mắc phải khi lái xe ô tô

Tuy nhiên, khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động, không ít tài xế thường mắc những lỗi cơ bản về thao tác chân ga, chân phanh, hộp số… gây mất an toàn và dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe.

 

 

1. Dùng hai chân thao tác ga, phanh

 

Để đơn giản thao tác, mang lại sự thoải mái cho người lái, xe số tự động đã được loại bỏ chân côn. Các tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh. 

 

Tuy nhiên, một số lái xe khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động thường mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga.

 

Không nên dùng hai chân thao tác ga, phanh
Không nên dùng hai chân thao tác ga, phanh
Nguồn: Thanh Niên

 

Theo ông Trần Xuân Quyền, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo lái ô tô: “Sai lầm này rất dễ gây ra những tai nạn. Trong những tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ lái xe thường sẽ đạp cả hai chân nhưng khi đạp mạnh chân ga tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn”.

 

Để tránh sai lầm này, khi lái xe số tự động các “tài mới” nên tập thói quen “giải phóng cho chân trái”, chỉ sử dụng chân phải, gót chân luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. 

 

Một số dòng xe số tự động hiện nay có thiết kế phanh đỗ theo kiểu bàn đạp, tài xế nên chú ý không đặt chân trái lên bàn đạp phanh đỗ. Chỉ dùng chân trái để, đạp/nhả chân phanh này khi đỗ xe.

 

>> XEM NGAY 15 kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố vào GIỜ CAO ĐIỂM

2. Bỏ quên chế độ chuyển số tay

 

Trên hầu hết các xe số tự động hiện nay đều có tính năng chuyển số tay, số thể thao hay chuyển số trên vô lăng. 

 

Tuy nhiên, một số “tài mới” vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D, nên thường bỏ qua chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.

 

Hãy để ý và sử dụng chế độ chuyển số tay
Hãy để ý và sử dụng chế độ chuyển số tay
Nguồn: Thanh Niên

 

Việc không sử dụng chế độ chuyển số tay cũng được xem là một sai của các lái mới khi đi các cung đường đèo dốc. 

 

Bởi nếu ở chế độ D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn. 

 

Trong trường hợp người lái thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng. 

 

Việc sử dụng chế độ số bán tự động khi đi đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều.

 

>> Các lái xe thường mắc những lỗi chết người này trên đường cao tốc, XEM NGAY Những lỗi NGUY HIỂM của lái xe ô tô trên đường cao tốc để lái xe an toàn

3. Chuyển số về N khi xe đang lăn bánh

 

Khi sử dụng ô tô số tự động, nhiều lái mới thường có thói chuyển số từ D về N như xe số sàn trong các tình huống xe đỗ dốc hay trước khi dừng đèn đỏ. 

 

Thao tác này về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Không nên chuyển số về N khi xe đang lăn bánh. Việc chuyển số về N khi xe đang lăn bánh và để cho xe chạy trớn trước, dù theo quan điểm của một số tài xế sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

 

Tuy nhiên, theo chuyên gia kỹ thuật của Ford: “Khi lái xe chuyển từ D sang N hoặc ngược lại thì các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. 

 

Nếu việc này diễn ra với tần suất cao thì sẽ gây ra sự hao mòn nhanh hơn, đặc biệt là các bộ phận bên trong hộp số. Theo thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số”.

 

Không nên chuyển số về N khi xe đang lăn bánh
Không nên chuyển số về N khi xe đang lăn bánh

 

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong sách hướng dẫn sử dụng xe Mazda3, trang 46, mục “Vận hành hộp số tự động” có cảnh báo: “Không được chuyển sang số N trong khi xe đang chạy. 

 

Chuyển sang số N trong khi xe đang chạy là nguy hiểm vì khi xe sẽ không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương”.

 

4. Ham ga mà không rà hờ phanh

 

Một nguyên tắc góp phần đảm bảo an toàn khi lái ô tô số tự động chính là “không ga thì phanh”. Theo đó, khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc tài xế nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh. 

 

Tuy nhiên, trong thực tế nhiều tài xế, đặc biệt là các lái mới còn thiếu kinh nghiệm thường lơ đãng hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc này, gây nguy hiểm khi điều khiển xe tham gia giao thông.

 

Nên để hờ chân phải trên bàn đạp phanh
Nên để hờ chân phải trên bàn đạp phanh

 

Trong một số tình huống bất ngờ muốn hãm tốc, nếu tài xế vẫn để hờ chân phải ở bàn đạp ra, quá trình phản ứng sẽ chậm hơn khi phải chuyển sang bàn đạp phanh.

 

Bên cạnh đó, một số lái xe theo phản xạ rất dễ đạp nhầm ga khiến xe bất ngờ lao lên phía trước.

 

Cảm ơn bạn đã theo dõi những thông tin mà Gara.com.vn chia sẻ. Hy vọng những thông tin trên sẽ mang đến cho bạn một hành trang kinh nghiệm lái xe an toàn để tự tin lái xe.

 

>>> NGUỒN: TỔNG HỢP (Gara.com.vn)

Share this article
Shareable URL
Prev Post

MẸO thi lý thuyết bằng lái xe số sàn B2 HIỆU QUẢ NHẤT

Next Post

QUY ĐỊNH học bằng lái xe B2 theo luật MỚI NHẤT của Bộ GTVT

Read next

xe vio

Muc luc Toyota Vios Giá Lăn Bánh Bao Nhiêu Tháng 04 Giá Xe Kia K5 2022 Mới Nhất Mua Bán Xe Toyota 4 Runner Vios…