Tìm Gara Ô tô toàn quốc tại Gara.com.vn

Xế già chia sẻ BÍ KÍP đi cua, đi dốc, đi hẻm và sa lầy xe ô tô

Trong quá trình lái xe, các kỹ thuật đánh lái như đi cua, đi dốc, đi hẻm, xử lý xe bị sa lầy là các kỹ thuật cơ bản khi lái xe ô tô. Điều này sẽ giúp lái xe dễ dàng chuyển hướng, điều khiển xe theo đúng lộ trình mong muốn. Tuy nhiên, đối với những người mới thì sẽ gặp khó khăn và lúng túng khi thực hiện các kỹ thuật này.

 

Dưới đây sẽ là những thông tin về các cách đánh lái trên các địa hình để giúp bạn hiểu rõ và thông thạo hơn trong hành trình lái xe của mình. 

 

 

1. Thủ thuật đi cua, lái xe vào cua

 

Trên quãng đường lái xe, chắc chắn bạn đã không ít lần gặp những góc cua rộng hẹp khác nhau. Để đảm bảo an toàn và đánh xe vào đúng làn đường thì việc phối hợp điều khiển giữa phanh xe, vô lăng và cần giữ ga là yếu tố quan trọng nhất. 

 

1.1 Giảm tốc độ khi muốn vào cua

 

Trên đoạn đường thẳng trước khi vào cua, bạn cần đạp phanh giảm tốc độ xe. Lưu ý chỉ được phanh xe khi đang đi thẳng, khi quay vô lăng thì phải nhả phanh ra. 

 

Giảm tốc độ khi muốn vào cua
Giảm tốc độ khi muốn vào cua

 

Đồng thời hạn chế việc chuyển số vì việc trả số thấp khi vào cua cũng khá nguy hiểm, trên đường trơn có thể gây trượt bánh xe đột ngột.

 

1.2 Vào góc cua

 

Khi bắt đầu vào góc cua, bạn cần nhả chân phanh rồi mới bắt đầu tiến hành quá trình vào cua. Sau đó quay vô lăng một góc cần thiết theo góc cua muốn vào và giữ nguyên vị trí. 

 

Nếu muốn cua trái thì quay vô lăng về bên trái, nếu muốn hướng xe về bên phải thì quay vô lăng về bên phải theo chiều kim đồng hồ. 

 

Khi xe đang trong quá trình vào cua, việc giữ tốc độ xe ổn định rất quan trọng. Do đó, bạn cần giữ ga đều để đảm bảo tốc độ, không được nhấn hoặc nhả ga thì có thể làm trượt xe, mất lái phát sinh các vấn đề nguy hiểm. 

 

1.3 Vượt qua khúc cua vào đoạn đường thẳng

 

Sau khi đã vượt qua khúc cua một cách an toàn, bạn trả vô lăng về thẳng hướng và tăng ga. Tuy nhiên, trong thực tế sẽ có các phương tiện và người tham gia giao thông khác. 

 

Do đó, bạn cần hết sức chú ý để tránh việc va chạm với người lái xe máy, xe đạp hoặc khách bộ hành qua đường đột ngột.  

 

>>> Ôm cua đối với tài xế lâu năm, dày dạn kinh nghiệm không phải là vấn đề lớn. Nhưng với các “tài mới”, THÀNH THẠO kỹ thuật ÔM CUA AN TOÀN khi lái ô tô là một vấn đề NAN GIẢI, do chưa cảm nhận được không gian, tốc độ và ước lượng được góc đánh lái.

 

2. Kỹ thuật lái xe ô tô lên dốc an toàn

 

Trên quá trình lái xe đường dài, xe đến các địa hình cao thì việc lên dốc là điều mà các lái xe thường hay gặp. Kỹ thuật lái xe leo dốc an toàn, mượt mà và tránh các vấn đề chết máy hay trôi xe là điều mà bạn cần phải biết. 

 

Kỹ thuật lái xe ô tô lên dốc an toàn
Kỹ thuật lái xe ô tô lên dốc an toàn

 

Việc điều khiển xe khi leo dốc đối với xe ô tô số sàn và số tự động khá khác nhau.

 

>>> Lái xe trên đường không chỉ đòi hỏi kiến thức, kỹ thuật mà còn đòi hỏi cách xử lý tình huống KHÉO LÉO và NHANH CHÓNG. Để THÀNH THẠO cách lái xe lên dốc AN TOÀN, CLICK ĐỌC NGAY: Cách lái xe số tự động ĐƠN GIẢN và CHI TIẾT dành CHO NGƯỜI MỚI

 

2.1 Đối với xe ô tô số tự động

 

Nếu bạn điều khiển xe ô tô số tự động, khi leo dốc bạn không cần phải để ý đến hộp số vì xe sẽ tự động chuyển số thích hợp nhất. 

 

Trong quá trình leo dốc, bạn không nên tự di chuyển vị trí cần số. Một số trường hợp cần phanh động cơ hay giảm quán tính cho xe khi khi xe đang được cài ở số thấp thì bạn có thể di chuyển cần số đến các vị trí đã được đánh dấu. 

 

2.2 Đối với xe ô tô số sàn

 

Việc lên dốc với xe số sàn cần khá nhiều kỹ thuật và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyển động. 

 

Nếu bạn là một lái xe mới và chưa quen thuộc với các thao tác chân ga, chân côn và chân phanh, bạn nên sử dụng xe số tự động để đơn giản quá trình và đảm bảo an toàn hơn cho chính bản thân.

 

Trước khi leo dốc 

 

Giữ chặt chân phanh và chân côn, cho xe vào số 1. Sau đó từ từ nhả chân côn và xác định xe đã bám côn hay chưa dựa vào tiếng nổ của động cơ.

 

Quá trình leo dốc

 

Sau khi xác nhận xe đã bám côn, nhả chân phanh từ từ, đệm ga cho xe và dần nhả chân côn. Trong quá trình nhả chân côn, phải nhả từ từ tránh trường hợp nhả đột ngột và sử dụng chân trái. Lúc này, bạn cũng cần tăng ga bằng chân phải chậm rãi một cách đồng thời. 

 

Lưu ý là khi mới leo dốc, xe sẽ bị trôi về phía sau một chút, nhưng sẽ tiến lên ngay sau đó nên không cần quá lo lắng. 

 

Tùy theo độ dốc của đường mà bạn cần thay đổi tốc độ của động cơ tương ứng, đường càng dốc thì tốc độ động cơ phải càng lớn hơn. Bên cạnh đó, việc chỉnh hộp số cũng phụ thuộc khá nhiều vào độ dốc, dốc càng cao thì nên để số thấp và ngược lại. 

 

Sau khi vượt dốc

 

Trả số về mức ổn định và lái xe như thao tác khi đi trên đường thẳng. 

 

>>> Đường đèo dốc vẫn luôn là THỬ THÁCH với nhiều tài xế kể cả những tay lái chuyên nghiệp. BỎ TÚI NGAY: BÍ KÍP lái xe đường đèo AN TOÀN NHẤT – Đây là kinh nghiệm XƯƠNG MÁU do xế già chia sẻ.

 

3. Kỹ thuật lái xe vào hẻm

 

Khi đi trên đoạn đường có không gian hẹp, đường nhỏ, đường hẻm, việc va quẹt rất dễ xảy ra. Bạn cần tập trung cao, tốc độ xe thấp đồng thời phải vào cua chính xác. 

 

3.1 Lái xe với tốc độ thấp

 

Ở Việt Nam, đường hẻm thường khá nhỏ mà lại hay có các phương tiện như xe máy hoặc các gánh hàng chiếm chỗ. 

 

Cần lái xe chậm khi vào hẻm
Cần lái xe chậm khi vào hẻm

 

Do đó, người lái xe cần giảm tốc độ để có thể xử lý kịp thời các xe đi ngược chiều áp sát hoặc người dân qua đường đột ngột. Điều này cũng giúp bạn dừng lại nhanh chóng khi gặp các chướng ngại vật bất ngờ.

 

>>> Quay đầu xe là một việc rất quen thuộc khi lái xe, nhưng không phải ai cũng làm tốt. NHẤT LÀ khi đi vào đường hẹp, việc quay đầu xe sao cho HIỆU QUẢ cũng khiến các “TÀI MỚI” phải loay hoay. Do đó, BẠN CẦN BIẾT: Mẹo lái xe qua ngõ hẹp, đường hẻm nhỏ AN TOÀN và NHANH CHÓNG

 

3.2 Tập trung điều khiển tay lái

 

Do thường có nhiều chướng ngại vật bất ngờ cùng nhiều hẻm dọc đường đi nên việc phân tâm khi lái xe dễ khiến bạn gặp sự cố. Vì vậy, tuyệt đối không nghe điện thoại, nhắn tin hay trò chuyện quá chú tâm khi điều khiển xe trong trường hợp này.

 

3.3 Ưu tiên đầu xe về phía không gian rộng

 

Quay xe trong không gian hẹp là điều rất khó khăn, còn dễ gây nguy hiểm nếu bạn lùi ngược ra đường lớn mà không có sự quan sát chính diện. Vì vậy, hãy ưu tiên đầu xe về phía đường lớn. Khi đó, bánh trước xe được linh hoạt, không gian xoay lớn và góc xoay cũng rộng hơn rất nhiều.

 

3.4 Cua xe chuẩn xác

 

Trong quá trình lái xe đường hẻm thì việc cua xe vào và cua xe ra là điều bắt buộc các lái xe phải thực hiện.

 

Cua xe vào ra hẻm cần phải chuẩn xác
Cua xe vào ra hẻm cần phải chuẩn xác

 

Vì không gian cua xe khá nhỏ nên người lái cần mở cua một cách chậm rãi, bình tĩnh và chuẩn xác đến từng centimet. Và hãy nhớ chú ý đến các phương tiện và người tham gia giao thông ở đường hẻm.

 

4. Kỹ thuật thoát khỏi sa lầy

 

Khi di chuyển qua các đoạn đường bùn đất, dù là các loại xe ô tô được trang bị công nghệ tiên tiến vẫn có thể gặp tình trạng sa lầy.

 

Nguyên tắc chung mà các lái xe cần biết là sử dụng tăng ma sát của bánh xe như rơm rạ, cỏ, xích sắt, khung sắt, bản gỗ… Bên cạnh đó là sử dụng lực kéo tự thân của xe. 

 

4.1 Khi mới sa lầy

 

Đối với các trường hợp khi mới bị lún xe hoặc đoạn đường không quá lầy lội, bạn có thể sử dụng phanh xe để thoát khỏi đoạn sa lầy dễ dàng.

 

Kỹ thuật lái xe ô tô thoát khỏi sa lầy
Kỹ thuật lái xe ô tô thoát khỏi sa lầy

 

Đầu tiên, bạn cần nhấn phanh từ từ, sau đó đưa xe về số thấp và kéo ga để xe thoát lầy nhanh nhất. Không nên giữ chặt chân phanh hoặc phanh gấp để tránh mất kiểm soát trong quá trình lái xe trên đường sa lầy. 

 

Nên chạy xe ở số thấp, chạy từ từ và phanh chậm rãi trên đường nhiều bùn lầy để tránh trường hợp bị mắc kẹt bạn nhé. 

 

4.2 Xe bị sa lầy sâu

 

Nếu quãng đường sa lầy nghiêm trọng, bánh xe thường bị lún quá sâu và khó sử dụng thao tác phanh xe ở trên để thoát ra. Lúc này bạn cần đến sự hỗ trợ bên ngoài như buộc xích sắt, thanh gỗ vào bánh xe để tăng ma sát, làm điểm tựa cho xe.

 

Bên cạnh đó, bạn hãy đặt các bao cát để làm điểm tựa. Đồng thời việc trang bị tời điện cho xe cũng cần thiết để tạo lực kéo kéo xe của bạn lên. 

 

Tuy nhiên, việc đặt tời ở vị trí nào của xe cũng cần suy nghĩ vì không phải bộ phận nào cũng có thể chịu được toàn bộ sức nặng của xe. Đặt tời không hợp lý sẽ khiến bộ phận gắn tời bị gãy rời trong quá trình kéo.

 

Đối với trường hợp sa lầy cát, bạn có thể dùng các vật dụng như xẻng chuyên biệt gắn vào 2 bánh sau xe để tạo lực đẩy.

 

>>> Khi lái xe trên đường lộ cũng như các đoạn đường bùn đất, tài xế cần có kiến thức VỮNG VÀNG và kỹ năng đánh lái KHÉO LÉO. Do đó, HÃY TRANG BỊ CHO BẢN THÂN: Những điều CẦN LÀM NGAY để lái xe AN TOÀN HƠN

 

Bài viết trên đây là một số kỹ thuật đánh lái xe ô tô trong các địa hình khác nhau mà người lái xe thường gặp. Chúc bạn sẽ có được những kinh nghiệm lái xe an toàn để thực hành thao tác lái xe hiệu quả hơn! 

 

>>> NGUỒN: TỔNG HỢP (Gara.com.vn)

Scroll to Top